Con đường của lòng dân

Rate this post

“Nhà nước giải phóng mặt bằng tới đâu thì chúng tôi lùi vào tới đó. Nếu Nhà nước có nhu cầu lấy sâu hơn nữa, chúng tôi cũng hoàn toàn nhất trí, bởi con đường làm lợi cho cả người dân và huyện biên giới này”. Bà Lê Thị Hoài ở ấp Tân Lợi, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp bày tỏ sự đồng thuận khi UBND tỉnh phê duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp ĐT759b đoạn từ ngã ba chợ Tân Thành đi Cửa khẩu Tân Thành, huyện Bù Đốp, Bình Phước.

Dân giao mặt bằng trước, nhận hỗ trợ sau

ĐT759b đoạn từ chợ Tân Thành đi Cửa khẩu Tân Thành xuống cấp đã nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân nơi đây. Ngày 14-5 vừa qua, tuyến đường này đã được khởi công nâng cấp, láng nhựa tiêu chuẩn đường cấp III, trong niềm vui của người dân trên địa bàn. Trong số 258 hộ có đất, nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng ảnh hưởng bởi dự án đường ĐT759b, những hộ có nhà giáp mặt đường phấn khởi hơn, bởi sắp tới họ sẽ không phải chịu cảnh bụi bặm, chứng kiến những vụ tai nạn giao thông do đường hư hỏng, xuống cấp nữa. Với nhận thức đường càng mở rộng, giao thông thuận tiện, kinh tế ngày càng phát triển nên khi ngành chức năng khảo sát, cắm mốc, giải phóng hành lang để làm đường thì người dân ai nấy đều rất sẵn sàng.

Bà Lê Thị Hoài đập hàng rào để mở rộng đường

Gia đình bà Lê Thị Hoài, ấp Tân Lợi, xã Tân Thành, là một trong những hộ hưởng ứng chủ trương này đầu tiên bằng việc nhanh chóng xây hàng rào lùi vào bên trong để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sát bên nhà bà Hoài, gia đình ông Lê Văn Việt có cổng, sân bê tông và hàng rào tiếp giáp với mặt đường dài nhất ấp với 43m. Dù việc dỡ bỏ, xây lại mất công và tốn kém nhưng gia đình ông đã chủ động, tự giác. Ông Việt khẳng định: “Tôi giải phóng hành lang trước, nhận tiền hỗ trợ sau. Cả công trình làm lại hết gần 80 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 63 triệu đồng. Dù phải bù gần 17 triệu đồng nhưng gia đình tôi không đòi hỏi gì thêm. Nhà nước hỗ trợ được bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu thôi”.

Ông Nguyễn Anh Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp cho biết:  Với ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường này, UBND huyện Bù Đốp sẽ luôn chỉ đạo sát sao đối với các cơ quan chuyên môn, tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu, đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đúng kế hoạch.

Chính quyền quyết tâm, nhà thầu trách nhiệm

Cũng như những dự án khác, Dự án sửa chữa, nâng cấp ĐT759b trong quá trình thực hiện có một số khó khăn. Đó là điều kiện kinh tế và nhận thức của người dân khác nhau nên việc tuyên truyền vận động cũng phải khéo léo; có hộ ở tại chỗ nhưng cũng có hộ đất ở Tân Thành song thực tế thì ở nơi khác, dẫn đến việc liên lạc để trao đổi, thỏa thuận mất nhiều thời gian. Vì vậy, để có được sự đồng thuận cao trong việc giải phóng mặt bằng như hiện nay, công tác dân vận rất quan trọng. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành chia sẻ: Trước hết, phải kể đến tinh thần trách nhiệm của cán bộ xã, các ấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân. Ban đầu, cũng có một số hộ thắc mắc vì tiền hỗ trợ chênh lệch so với giá thị trường. Tuy nhiên, khi được phân tích những giá trị, lợi ích con đường mới mang lại thì nhân dân chấp thuận ngay, tạo khí thế sôi nổi.

Tuyến đường ĐT759b được nâng cấp dài gần 3,6km, mặt đường rộng 12m, chạy qua 4 ấp của xã Tân Thành. Tổng mức đầu tư dự án 40 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Đến nay, 100% hộ được hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã nhận đủ tiền với tổng kinh phí 3,92 tỷ đồng. Sau khởi công, nhà thầu đã tập kết vật liệu, san ủi mặt bằng, móc mương thoát nước với nhiều thuận lợi. Ông Phan Văn Thưởng, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Nam Thành – đơn vị thi công tuyến đường, cho biết: “Thời gian tới, khó khăn nhất là vào mùa mưa. Tuy nhiên, đơn vị đã huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật, xe máy, nhân – vật lực, vận dụng các phương pháp linh hoạt, nắng thì tập trung thi công, kể cả ban đêm để bù ngày mưa không làm được. Quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ bám sát các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ công trình”.

Ông Nguyễn Thanh Hữu, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Đốp cam kết: “Chúng tôi sẽ phối hợp đơn vị thi công và tư vấn giám sát, hằng ngày kiểm tra tiến độ, có báo thường xuyên. Đặc biệt, phải thực hiện nhật ký công trình, thống kê khối lượng công việc từng ngày để thi công đúng tiến độ kế hoạch đề ra”.

Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện cũng như cam kết của nhà thầu, kỳ vọng tuyến đường ĐT759b sẽ hoàn thành trong quý 1/2022, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh, tạo ra những cơ hội bứt phá trong phát triển kinh tế – xã hội vùng biên giới Bù Đốp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Gọi xe ngay
chat-active-icon